Các mẹ bầu sẽ ít khi ốm nếu làm những điều sau
on 29th Tháng Năm 2017
| 665 views

Bổ sung đầy đủ những thực phẩm chứa vitamin A, kẽm, sắt… sẽ giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu trong tiết chuyển mùa.

Mang thai là giai đoạn khá nhạy cảm về sức khỏe nên mẹ bầu rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh khi thời tiết chuyển mùa. Hơn thế nữa, giai đoạn này chị em lại không được tùy tiện uống thuốc nên việc tự bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng là rất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu  khoa học
Thực phẩm chứa vitamin A: Cà rốt, xoài, khoai tây…

Vitamin A là dưỡng chất chống oxy hóa mạnh mẽ được cơ thể hấp thụ ở dạng beta-carotene, rất cần thiết để chống lại nguy cơ nhiễm trùng và các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Loại vitamin này cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho mẹ bầu và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Những thực phẩm có chứa vitamin A bao gồm: cà rốt, khoai tây, xoài, hạnh nhân…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ bầu không nên nạp quá nhiều vitamin A vì có thể gây ra những tác động xấu đến sự phát triển của bé.
Vitamin D: Dầu cá, trứng, ngũ cốc

Vitamin D là vô cùng cần thiết trong việc phòng ngừa bệnh cúm và cảm lạnh cho mẹ bầu cũng như trong thời gian cho con bú. Vào mùa hè, mẹ nên thường xuyên tắm nắng vào buổi sáng, còn vào mùa đông, khi không có ánh nắng mặt trời, chị em có thể bổ sung thêm những loại thực phẩm như dầu cá, ngũ cốc, trứng…

Tham khảo thêm: Cách cho con bú

Vitamin B

Vitamin B là dưỡng chất vô cùng cần thiết nhất là với mẹ bầu bị ốm nghén. Khi ốm nghén, các mẹ không bổ sung được nhiều dưỡng chất sẽ rất dễ bị mắc bệnh. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được bổ sung thêm vitamin B6, giúp phòng ngừa ốm nghén hiệu quả.
Đủ nước

Và nếu đang bị bệnh trong thai kỳ, việc uống nhiều nước lại càng quan trọng. Thiếu nước thì cơ thể càng khó đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, hệ miễn dịch không đủ điều kiện để phục hồi. Thiếu nước thì hệ thống màng nhầy trở nên khô nên khả năng bảo vệ giảm đi, thân nhiệt tăng lên. Phụ nữ có thai nên uống khoảng 2,5 lít nước/ ngày. Đừng vì thân hình nặng nề, khó khăn trong đi lại, vệ sinh mà lười uống nước nhé các chị bầu.
Ngủ sâu

Một giấc ngủ sâu là một liều thuốc bổ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, tái tạo đề kháng. Dẫu biết rằng các chị bầu luôn cảm thấy khó ngủ khi mang thai nhưng hãy cố gắng tìm đến giấc ngủ sâu. Có thể nằm thư giãn hay vận động nhẹ trong ngày sẽ giúp dễ ngủ hơn. Lưu ý các mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái, không nên nằm ngửa khi ngủ.
Tươi cười thư giãn

Nghe thật lạ nhưng tinh thần là một yếu tố hết sức lưu ý cho các mẹ bầu. Thời gian mang thai rất nhiều chị em cảm thấy khó ở trong người, thân hình nặng nề sinh ra tâm tính thay đổi. Nên tìm một niềm vui nào đó trong thời kỳ mang thai, thả lỏng tinh thần và tươi cười nhiều hơn.
Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt khi mang thai dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mẹ bầu luôn mệt mỏi, kiệt sức và dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, nhiễm trùng. Vì vậy mẹ bầu nhớ bổ sung sắt qua chế độ ăn hàng ngày với các loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt gà, các loại rau lá xanh đậm, đậu, nấm hương, mộc nhĩ nhé!
Sữa và các chế phẩm từ sữa

Nếu nói đến những loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thì chúng ta không thể nào không nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa. Trong sữa chứa nhiều canxi, protein, vitamin D và phốt pho – đây là những chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong sữa chua còn chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, có thể chống lại bệnh tật hiệu quả. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, mỗi ngày bà bầu ăn một hộp sữa chua ít béo sẽ giảm 25% nguy cơ mắc cảm cúm. Vì thế, các mẹ đừng quên bổ sung thực phẩm có lợi này nhé!